Back

พันธุ์ไม้ปลูกบริเวณบ้าน ช่วยโลกไม่ทำร้ายตัวบ้าน

พันธุ์ไม้ปลูกบริเวณบ้าน ช่วยโลกให้ดีขึ้น แถมยังไม่ทำร้ายตัวบ้านให้เสียหาย จะมีอะไรบ้าง วันนี้พี่หมีได้รวบรวมมาให้อ่านกันฮะ

การปลูกต้นไม้บริเวณบ้านไม่เพียงแต่เสริมสร้างความสวยงามของที่อยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มร่มเงา ทำให้อากาศเย็น แถมยังทำให้โลกที่ดีขึ้นอีกด้วย 

โลกเย็นขึ้นเมื่อมีต้นไม้

ก่อนหน้านี้มีภาพที่เปรียบเทียบอุณหภูมิให้เราเห็น ระหว่างพื้นที่ที่มีร่มเงาของต้นไม้ กับพื้นที่ที่โดนแสงแดดโดยตรง พบว่าบริเวณใต้ร่มเงาของต้นไม้ มีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า แถมต้นไม้ยังช่วยเพิ่ม Carbon Credit ดูดซับสารพิษ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ถูกปล่อยออกมาจากการใช้ชีวิตของผู้คน

ภาพเปรียบเทียนอุณหภูมิ

แต่การที่จะปลูกต้นไม้ใหญ่บริเวณบ้าน หรือบริเวณชุมชนก็มีข้อเสียและอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรากไม้ใหญ่ที่อาจจะขยายจนทำให้พื้นบ้าน หรือบริเวณถนนเกิดความเสียหาย รวมไปถึงหากเกิดภัยพิบัติ เช่นพายุฝน อาจทำให้กิ่งไม้หัก หรือโค่นลง ส่งผลให้บ้านเรือน หรือรถที่จอดในบริเวณนั้นเกิดความเสียหายได้

พันธุ์ไม้ปลูกบริเวณบ้าน 5 ชนิด ช่วยโลกให้ดีขึ้น แถมยังไม่ทำร้ายตัวบ้านให้เสียหาย

ต้นหลิว

พันธุ์ไม้ปลูกบริเวณบ้าน

มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน ทั้งนี้ ลักษณะโดยทั่วไปของ ต้นหลิว อยู่ในประเภทไม้ต้นขนาดเล็กถึงกลาง ทรงพุ่มไม่แน่นอน โปร่ง แผ่กว้าง โดยลำต้น เปลือกต้นสีน้ำตาล กิ่งก้านสีเขียวหรือน้ำตาลอ่อน ปลายกิ่งลู่ลม

สนฉัตร

สนฉัตร พันธุ์ไม้ปลูกบริเวณบ้าน

ยอดเรียวแหลม ใบแก่สีเขียวเข้มเป็นมัน ต้นอายุน้อยใบจะมีสีเขียวอ่อนแลดูละเอียดนุ่มนวล นิยมปลูก ในกระถาง ปลูกกลางแจ้งหรือรำ ไรก็ได้ แต่เมื่อโตแล้วต้องการแสงแดดเต็มวัน ปลูกเลี้ยงง่าย เจริญเติบโตช้าถึงปานกลาง

แก้วเจ้าจอม

ไม้ยืนต้นที่มีถิ่นกำเนิดมาจากแถบหมู่เกาะเวสต์อินดีสถึงทวีปอเมริกาใต้ ต้องการน้ำปานกลาง ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆออกดอกฤดูร้อน และฤดูร้อน

ต้นยูงทอง

สามารถปลูกได้แทบจะทุกภาคของไทย ด้วยรูปทรงที่โดดเด่นดูเท่แปลกตา เมื่ออยู่ในสวนแล้วจะทำให้สวนดูมีลูกเล่นน่ามองไม่น่าเบื่อ สามารถเข้าได้กับสวนทั้งสไตล์มินิมัล ทรอปิคัล

ล่ำซำ หรือ ต้นหูหนู

พันธุ์ไม้ปลูกบริเวณบ้าน

ไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ ลำต้นมีเปลือกแตกเป็นร่องสีเทาอมดำ ใบเป็นลักษณะใบเดี่ยวสีเขียวรูปไข่ มีดอกสีขาว และจะออกดอกแยกเพศต่างต้น ต้นล่ำซำ หากต้องการปลูกควรเว้นระยะห่างระหว่างต้น 4-6 เมตร หากปลูกติดกันเกินไปจะทำให้ต้นเติบโตช้า และการขยายพันธุ์มักนิยมใช้วิธีการเพาะเมล็ด จึงเป็นพรรณไม้ที่โตช้าแต่ก็จะได้ต้นที่แข็งแรง

การเลี้ยงดูต้นไม้ในบ้านไม่เพียงแต่ช่วยให้โลกดียิ่งขึ้น แต่ยังเป็นการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่ดีในบ้านของเราด้วย ดังนั้น การเลือกปลูกต้นไม้ที่เหมาะสมและมีประโยชน์ต่อโลกและบ้านของเรา จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรใส่ใจ ดังนั้นแล้ว เราสามารถเริ่มช่วยโลกของเราได้ง่าย ๆ เพียงแค่เพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณบ้าน แค่นี้ก็เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราสามารถทำได้แล้วฮะ


✨โหลด ECOLIFEapp เพื่อเข้าร่วมเป็นชาว ECO ได้ที่ :

👉🏻iOS download: https://apple.co/3tNdnZF

👉🏻Android download: https://bit.ly/3LqkCMO

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่

Facebook: ECOLIFE

Website: คิดคิด / ECOLIFE

KIDKID
KIDKID