Back

สวนโมกข์กรุงเทพ ไม่ได้มีเพียงธรรมะ แต่มีธรรมชาติ

สวนโมกข์กรุงเทพ โอเอซิสทางใจของชาวกรุง เป็นสถานที่ที่เยียวยาจิตใจ และชวนให้ทุกคนมาพักผ่อนกายและใจที่ดี เพราะที่นี่ไม่ได้มีเพียงธรรมะ แต่ยังมีธรรมชาติ ที่เข้าถึงได้ทุกคน

ชาวกรุงเทพส่วนใหญ่ น่าจะเคยได้ยิน สวนโมกข์กรุงเทพกันมาแล้วบ้าง ชื่อเต็มของสวนโมกข์มีชื่อว่า หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ตั้งอยู่ในสวนรถไฟ เป็นทั้งหอจดหมายเหตุและศูนย์พักใจของชาวเมืองกรุง

สวนโมกข์กรุงเทพ ธรรมะบำบัดใจ

คุณแอน-ศศวรรณ จิรายุส หัวหน้าฝ่ายสื่อสารงานธรรม หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ กล่าวว่าจุดเริ่มต้นกับการรู้จักสวนโมกข์ของเธอ คือต้องการที่จะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต จากคนที่ใช้ชีวิตอย่างสุดโต่ง เป็นสายปาร์ตี้คนหนึ่ง แต่พอถึงจุดที่รู้ตัวว่าเราไม่สามารถที่จะเป็นแบบนี้ต่อไปได้ เพื่อนเลยแนะนำให้รู้จักกับสวนโมกข์ ซึ่งนั่นเป็นครั้งแรกที่เธอได้เปิดใจให้กับสถานที่แห่งนี้

“เคยคิดว่าการไปหาความสุขคือการไปปาร์ตี้ ไปเจอเพื่อน แต่เมื่อมาสวนโมกข์ครั้งแรก กลับพบความสุขโดยที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย”

คุณแอน-ศศวรรณ จิรายุส หัวหน้าฝ่ายสื่อสารงานธรรม หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ

วินาทีที่ก้าวเข้ามาในสวนโมกข์ เธอได้สัมผัสถึงความสงบสุขทั้งกายและใจ รู้สึกผ่อนคลาย และเติมเต็มจิตใจในแบบที่ไม่เคยเป็น จึงทำให้คุณแอนได้ตัดสินใจสมัครงานที่นี่ และต้องการส่งต่อสิ่งดี ๆ ที่เธอเคยได้รับ ให้กับผู้คนอีกมากมาย

“หลังจากลองมา Challenge ตัวเองในสวนโมกข์ พี่คิดว่าทุกคนทำได้ เพราะชีวิตเป็นสิ่งที่พัฒนาได้”

คุณแอน-ศศวรรณ จิรายุส หัวหน้าฝ่ายสื่อสารงานธรรม หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ

ไม่ใช่แค่ธรรมะ แต่มากกว่าคือธรรมชาติ

ด้วยความที่สวนโมกข์ หรือ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ของสวนรถไฟ แน่นอนว่าเราสามารถเข้าถึงธรรมชาติได้ง่าย ๆ เพราะส่วนหนึ่งของธรรมะคือธรรมชาติที่เป็นส่วนเยียวยาจิตใจของเราได้ดีกว่าเดิม

ธรรมะอาจจะเยียวยาในแง่ของจิตใจ แต่ธรรมชาติสามารถเยียวยาร่างกาย พร้อมกับทำให้ใจเราสงบได้มากกว่าเดิม เพราะล้อมรอบตัวอาคาร ถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ และแหล่งน้ำ ชวนให้ผู้คนได้สงบจิตสงบใจ พร้อมกับฮีลใจและร่างกาย ผ่านการบำบัดของธรรมชาติ ต้นไม้ ดอกไม้นานาพันธุ์ สูดอากาศบริสุทธิ์ เปรียบได้กับเป็นโอเอซิสกลางกรุงสำหรับชาวเมือง

สวนโมกข์กรุงเทพ ไม่ธรรมะ มาทำอะไรได้บ้าง

ความพิเศษของสวนโมกข์ไม่ได้มีเพียงเรื่องราวของธรรมะให้เราได้สัมผัสเท่านั้น แต่กิจกรรมที่นี่มีมากมาย ให้เราได้พักผ่อนหย่อนใจ ละทิ้งเรื่องราวหนักใจ หรือความทุกข์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • ดึ่มด่ำไปกับธรรมชาติและบ่อน้ำที่ล้อมรอบตัวอาคาร
  • กิจกรรมประจำเดือน เช่นเทศกาลหนังสวนโมกข์ที่อยากให้ทุกคนได้มาใช้เวลาร่วมกันที่นี่
  • ไม่เพียงเท่านั้นใครสายธรรมบุญตักบาตรที่นี่ก็มีกิจกรรมตักบาตรทุกเดือน
  • กิจกรรมของสวนรถไฟ ใกล้ ๆ กับสวนโมกข์ เช่น การปั่นเรือเป็ด พายเรือคายัค ปั่นจักรยาน
  • แถมยังมีจุดแยกขยะจากพุทโธ Zero Waste และโครงการวนอีกด้วย

บอกเลยว่ามาที่นี่ได้ทั้งสงบใจ สบายกาย แถมยังเติมเต็มความรู้สึกได้เป็นอย่างดี ใครที่กำลังมองหาสถานที่สงบ ๆ พักผ่อนจากโลกที่วุ่นวาย พี่หมีแนะนำที่นี่เลยฮะ บอกเลยว่าไปแล้วอยากกลับไปซ้ำสุด ๆ ใครมองหาสถานที่พักผ่อน ฮีลจิตใจในวันหยุด เราขอแนะนำที่นี่เลย สวนโมกข์ สถานที่ของคนทุกเพศทุกวัย

📍หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)

📆เปิดทำการวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 09.00 – 18.00 น.


✨โหลด ECOLIFEapp เพื่อเข้าร่วมเป็นชาว ECO ได้ที่ :

👉🏻iOS download: https://apple.co/3tNdnZF

👉🏻Android download: https://bit.ly/3LqkCMO

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่

Facebook: ECOLIFE

Website: คิดคิด / ECOLIFE

KIDKID
KIDKID