Back

แบรนด์รักษ์โลก ลด Fast Fashion ทางเลือกเพื่อโลกที่ยั่งยืน

แบรนด์รักษ์โลก คือหนึ่งทางเลือกที่ผู้คนกำลังมองหา เนื่องจากปัจจุบันโลกกำลังประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมมากมาย ทำให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในสาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นนั้น มาจากเทรนด์ Fast Fashion ที่มีกระบวนการผลิตที่เน้นความรวดเร็ว ใช้ต้นทุนต่ำ ทำให้คนเลือกซื้อเสื้อผ้าตามกระแส เพื่อมาใส่เพียงไม่กี่ครั้ง ส่งผลให้ทำให้ภาคอุตสาหกรรมแฟชัน ต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมหาศาลในการผลิต และยังก่อให้เกิดขยะสิ่งทอเป็นจำนวนมาก 

ปัญหา Fast Fashion ทำให้ผู้โภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม โดยการหันมาเลือกซื้อสินค้าและบริการ จากแบรนด์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

แบรนด์รักษ์โลก

รายงานวิจัยจาก Kantar ได้สำรวจกลุ่มคนรักษ์โลกพบว่า มีคนใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังเพิ่มขึ้น 20% จากปี 2021 และยังมีงานวิจัยที่พบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ 86% ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และเอามาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตอย่างจริงจัง และมี 80% ที่ให้ความสำคัญกับแบรนด์ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ผู้บริโภค 81% เต็มใจที่จะจ่ายแพงขึ้นเพื่อซื้อสินค้าที่สนับสนุนสิ่งแวดล้อม

ในประเทศไทย ผลการวิจัยที่เจาะกลุ่มคนรักษ์โลกจำนวน 1,252 คน พบว่า ผู้บริโภค 74% เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม และพร้อมปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันให้ดีต่อสิ่งแวดล้อม และมี 37.6% ที่มองหาสินค้า Eco เท่านั้น และพร้อมจ่ายเงินให้สินค้าหรือบริการนั้น

ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ เริ่มเห็นถึงความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม จึงได้มีการปรับตัวให้เข้ากับกระแสในปัจจุบัน รวมทั้งปรับเปลี่ยนแนวคิด โดยการนำนวัตกรรม เทคโนโลยี มาประยุกต์ในการผลิตสินค้า ให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ 

Fast Fashion

มัดรวม แบรนด์รักษ์โลก ลด Fast Fashion 

Levi’s

แบรนด์รักษ์โลก

Levi’s มีการเปิดตัวกางเกงยีนส์รักษ์โลกหลายรุ่น โดยเป็นกางเกงที่ผลิตจากวัสดุจากพืช หรือวัสดุต่าง ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้แบรนด์ยังให้ความสำคัญ กับการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 25% ทั้งยังมีการวางแผนขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการผลิต ให้ลดปริมาณการใช้น้ำได้ถึง 80% หมายความว่ามีการนำนวัตกรรมต่าง ๆ มาปรับใช้ในการออกแบบกางเกงยีนส์ให้สอดรับกับแนวคิดนี้

Mud Jeans 

แบรนด์รักษ์โลก ลดปัญหา Fast Fashion

เป็นแบรนด์กางเกงยีนส์ที่ผลิตจากวัสดุที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยกว่า 40% มาจากกางเกงยีนส์ที่ถูกนำมารีไซเคิล และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของแบรนด์ก็เป็นวีแกนแบบ 100% ไม่มีวัสดุหรือวัตถุดิบใดที่ทำมาจากสัตว์เลย นอกจากนี้หลายปีที่ผ่านมา แบรนด์ได้มีการช่วยลดปริมาณการใช้น้ำไปกว่า 300 ล้านลิตร ลดการทิ้งกางเกงยีนส์แบบเสียเปล่ากว่า 12,000 ตัว และลดกระบวนการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในชั้นบรรยากาศได้กว่า 700,000 กิโลกรัม 

Adidas

แบรนด์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Adidas มีการใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีการนำกระบวนการรีไซเคิลมาใช้ในการผลิต รวมถึงแบรนด์มีเป้าหมายในการใช้ผ้าที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์ หรือเส้นใยสังเคราะห์ในรูปแบบการนำกลับมาใช้ใหม่ภายในปี 2024 เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้แบรนด์ยังลดปริมาณการใช้น้ำในกระบวนการผลิตลง โดยกว่า 20% ได้เปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยรองเท้าในคอลเลคชั่น Spring/Summer 2022 ที่ผลิตจากเส้นใยที่มีส่วนประกอบของขยะพลาสติกที่เก็บจากพื้นที่ชายฝั่งมหาสมุทรถึง 50% ในขณะที่อีก 50% เป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์จากการรีไซเคิล แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นนการลดเลิกขยะพลาสติกของแบรนด์ 

Freitag

แบรนด์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เป็นแบรนด์ Eco friendly ที่มีแรงบันดาลใจจากผ้าใบคลุมรถบรรทุก แล้วนำมาผลิตกระเป๋า โดยผลิตจากวัสดุที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว หรือผ่านใช้งานมาไม่ต่ำกว่า 3 ปี ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าที่ทำจากผ้าใบคลุมรถบรทุก ขอบกระเป๋าที่ทำจากยางในล้อจักรยาน และเข็มขัดนิรภัยที่ถูกดัดแปลงมาเป็นสายสะพาย ทำให้ลวดลายของกระเป๋าไม่ซ้ำกัน ซึ่งนับเป็นการ Upcycling หรือการนำวัสดุที่ใช้แล้ว มาผ่านกระบวนการคิดและสร้างเป็นสินค้าที่มีมูลค่า นอกจากนี้คอลเลคชั่นเสื้อผ้า ยังทำมาจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ปลอดภัยไร้มลพิษ การเลือกเนื้อผ้าเป็นเส้นใย Linen, Hemp และ Modal แทนการใช้ Cotton ที่ใช้ปริมาณน้ำมากกว่า และกระดุมทุกเม็ดที่สามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ

CIRCULAR 

เสื้อผ้าที่ผลิตจากรีไซเคิล 100%

เป็นแบรนด์ที่ผลิตเสื้อผ้าจากวัสดุรีไซเคิล 100% โดยไม่ใช้ผ้าจากฝ้ายที่ปลูกใหม่และไม่ใช้ผ้าที่ผ่านการฟอกย้อม มีการนำของเสียจากอุตสาหกรรมสิ่งทอมาเป็นวัตถุดิบในการผลิต เช่น ของเสียจากภาคอุตสาหกรรมแฟชั่น เศษผ้าจากการตัดเย็บ และขยะสิ่งทอแฟชั่นต่าง ๆ ทั้งยังคัดแยกของเสียจากอุตสาหกรรมสิ่งทอตามเฉดสี และนำมาแปรสภาพเป็นผ้าหลากสีหรือเสื้อผ้าใหม่ โดยไม่ผ่านกระบวนการฟอกย้อม เพื่อนำกลับมาใช้เป็นสินค้าที่ยั่งยืน โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยลดผลกระทบที่ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุดเท่าที่แบรนด์แฟชั่นจะทำได้ในทุกขั้นตอน

EARTHOLOGY 

แบรนด์รักษ์โลก

เป็นแบรนด์ที่นำขวดพลาสติกมารีไซเคิลเป็นเส้นใยที่เหนียว นำมาทอรวมกับเส้นใยธรรมชาติจากใบสับปะรด ใยกัญชง และฝ้ายออร์แกนิก ออกมาเป็นเนื้อผ้าที่ทนทาน นุ่มสบาย เนื้อสัมผัสสวยงาม สีสวยสดใสไม่ต่างจากเนื้อผ้าทั่วไป เป็นการผสมผสานระหว่างความยั่งยืน และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต ซึ่งได้ออกมาเป็นผลลัพธ์ที่ดีต่อโลกและผู้ที่สวมใส่ นอกจากนี้แบรนด์ยังมีความมุ่งมั่นตั้งใจใช้แฟชั่น ในการสร้างความเข้าใจและปลุกกระแสให้คนเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยการเลือกใส่เสื้อผ้า Eco-Friendly เพื่อช่วยดูแลโลกและลดผลเสียจาก Fast Fashion 

DRY CLEAN ONLY 

แบรนด์เสื้อวินเทจจากวัสดุรีไซเคิล เริ่มจากตัดผ้าแบ่งส่วนเป็นชิ้น ซ่อมแซม ดัดแปลง แล้วนำมาประกอบใหม่ กลายเป็นเสื้อที่มีเพียงตัวเดียวในโลก ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้ตัดเย็ลเป็นสินค้าในแบรนด์ ล้วนมาจากของเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอ นำมาสร้างสรรค์โดยแปรสภาพเป็นเสื้อผ้าหลากสีที่มีสไตล์อละสามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน และยังมีความยั่งยืนอีกด้วย โดยเสื้อผ้าทุกตัวได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล Global Recycle Standard (GRS) ที่มอบให้กับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากวัสดุรีไซเคิลเท่านั้นอีกด้วย

Taktai

 แบรนด์รักษ์โลก ลด Fast Fashion

เป็นแบรนด์สินค้าแฟชันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสินค้ามาจากเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยรีไซเคิลโดยฝีมือคนไทย เกิดจากการผสมผสานภูมิปัญญาชาวบ้านกับนวัตกรรมที่มีความทันสมัย นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์รอบด้าน ส่งเสริมและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เลือกใช้วัสดุที่หลากหลาย พยายามลดปริมามณขยะ ส่งเสริมการใช้ซ้ำ และการนำเศษผ้าเหลือใช้กลับมาออกแบบเป็นสินค้าใหม่ 

แหล่งที่มา :

https://digimusketeers.co.th/blogs/online-marketing/eco-trend-2022

https://www.livetolife.com/art-culture/art-design/5-thai-eco-friendly-fashion-brands

ในท้ายที่สุดแล้ว ต่อให้แบรนด์มากมายผลิตสินค้า ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากแค่ไหน แต่ถ้าหากเราไม่ลดการใช้แล้วทิ้ง ก็จะส่งผลให้เกิดปัญหาในเชิง  Fast Fashion วนไปซ้ำ ๆ ดังนั้นแล้ว เราควรจะ “คิดก่อนซื้อ ใช้อย่างคุ้มค่า และส่งต่อให้ดีที่สุด เพื่อโลกของเราที่ดีขึ้นกว่าเดิม”

✨โหลด ECOLIFEapp เพื่อเข้าร่วมเป็นชาว ECO ได้ที่ :

👉🏻iOS download: https://apple.co/3tNdnZF

👉🏻Android download: https://bit.ly/3LqkCMO

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่

Facebook: ECOLIFE

Website: คิดคิด / ECOLIFE

Editor Kidkid
Editor Kidkid