Back

Food Waste ปัญหาขยะล้นโลก ป้องกันยังไง กำจัดยังไงได้บ้าง?

Food Waste หนึ่งในปัญหาที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและทั่วโลกต้องให้ความสำคัญ  เนื่องจาก ‘ขยะอาหาร’ ที่เหลือทิ้งจากการบริโภค หรือจัดการภายในร้านอาหาร กลายเป็นขยะจำนวนมหาศาล 

จากข้อมูลของ Food Waste Index Report 2021 ได้ระบุว่า ทั่วโลกมีขยะอาหารมากถึง 931 ล้านตัน เทียบได้กับรถบรรทุก 40 ตันจำนวน 23 ล้านคัน ซึ่งนับว่ามีจำนวนมหาศาล แถมขยะอาหารเหล่านี้ถูกผลิตมาโดยไม่ได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ใด ๆ นอกจากอิ่มท้อง และทุกครัวเรือนไม่ได้มีการกำจัดเศษอาหารเหล่านั้นได้อย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพมากพอ ทั้งที่อุตสาหกรรมอาหารมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากถึง 25% ของโลก ส่งผลทำให้เกิดภาวะโลกร้อนและปล่อยมลพิษจำนวนมาก 

ทั้งนี้สิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาขยะอาหารขึ้น ก็มีสาเหตุมาจากการทานอาหารไม่หมด อาหารหมดอายุก่อนรับประทาน อาหารถูกคัดทิ้งในกระบวนการผลิต ฯลฯ และแบบนี้แล้วเราในฐานะผู้บริโภคมีวิธีลดขยะจากอาหารอย่างไรได้บ้าง เพื่อโลกของเรา ไปดูกันเลย

Food Waste กำจัดยังไง?

3 วิธีลดการเกิดปัญหาขยะอาหาร

  1. วางแผนการซื้อของสดจากตลาดให้พอดี 

จัดสรรด้วยปริมาณอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการ ของจำนวนสมาชิกในบ้าน แนะนำให้วางแผนเมนูอาหารที่จะทำในแต่ละสัปดาห์ จากนั้นจึงลิสต์รายการที่ต้องซื้อ คำนวณให้ไม่มากเกินความจนเกินความจำเป็น การวางแผนการจ่ายตลาดสามารถช่วยป้องกันการซื้อของเกินความจำเป็น และลดปริมาณอาหารที่เหลือจากการบริโภค หรืออาหารที่หมดอายุได้

  1. จัดระเบียบตู้เย็น และเก็บอาหารให้ถูกวิธี 

โดยให้เรียงของใหม่ไว้ด้านในสุด และต้องแบ่งของเป็นโซนให้เรียบร้อย สามารถเห็นได้ทั่วถึงว่ามีอะไรบ้าง จัดเรียงตามคำแนะนำการแช่อาหารในตู้เย็นในแต่ละชนิด เนื่องจากอาหารแต่ละชนิดต้องการอุณหภูมิและความชื้นที่แตกต่างกัน เพื่อทำให้สามารถอยู่ได้นานที่สุด นอกจากแยกโซนแล้วก็ควรจัดเก็บใส่กล่องใสหรือถุงแบบใสเพื่อให้ง่าย ต่อการมองเห็นโดยที่ไม่ต้องคอยเปิดฝาเช็กดู ป้องกันการลืมทานเพราะมองไม่เห็นว่าอาหารด้านในเป็นอะไร พอเปิดมาดูอีกทีอาหารก็ทานไม่ได้ซะแล้ว ซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาขยะอาหารได้

  1. หมั่นตรวจเช็คประสิทธิภาพของเครื่องใช้ในครัว 

เช่น ตู้เย็น ตู้แช่เข็ง เตาอบไฟฟ้า หมั่นดูแลให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพราะอุปกรณ์เครื่องมือเหล่านี้ ล้วนมีผลต่อการรักษาสภาพวัตถุดิบ รวมไปถึงคุณภาพการปรุงอาหาร โดยเฉพาะตู้เย็น ตู้แช่แข็ง นับเป็นหัวใจสำคัญของการเก็บรักษาวัตถุดิบ ไม่ให้เน่าเสียกลายเป็นขยะก่อนถูกนำมาบริโภค

และเมื่อมีขยะเศษอาหาร วิธีกำจัดเศษอาหารที่ทุกคนสามารถช่วยกันได้ก็คือการแยกขยะอาหารออกจากขยะชนิดอื่น ๆ เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนกับขยะที่ย่อยสลายยาก ใส่ถุงส่งต่อขยะอินทรีย์ให้เทศบาลเป็นคนกำจัดต่อไป 

เลือกซื้ออาหารที่จำเป็น ไม่ให้เกิด Food Waste

การกำจัดขยะอาหารแบบง่าย ๆ

นอกเหนือจากการส่งให้เทศบาลกำจัดแล้ว ก็ยังมีวิธีจัดการอย่างง่าย ๆ ที่สามารถทำได้เองที่บ้าน ตามความสะดวก เพื่อลดภาระการกำจัดขยะของเทศบาลอีกด้วย เช่น

  1. เปลี่ยนจากเศษอาหาร เป็นอาหาร เช่น นำผักไปปลูกใหม่ นำไปเลี้ยงสัตว์ หรือนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ
  2. นำเศษอาหารเหลือทิ้ง ไปเป็นปุ๋ย โดยคลุกกับเศษใบไม้แห้งและดินเพื่อช่วยดูดซับความชื้นของอาหาร จากนั้นหมักในภาชนะ ก็จะเกิดการย่อยสลายเป็นปุ๋ยชั้นดี
  3. กำจัดเศษอาหารด้วยการฝังกลบดิน กลายเป็นปุ๋ยชั้นดีสำหรับบำรุงต้นไม้ในบ้านของเรา
  4. ใช้เครื่องย่อยเศษอาหาร เปลี่ยนขยะอาหารเป็นปุ๋ย
  5. นำไปทำน้ำหมักชีวภาพ
Food Waste จากการกินอาหาร

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือวิธีที่สามารถลดขยะอาหารได้ง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนบริหารจัดการก่อนซื้ออาหาร ไปจนถึงการจัดการขยะอาหารที่เหลือ ซึ่งทุกข้อที่เรานำมาแนะนำนี้ เป็นการลดขยะอาหารอย่างได้ผล ที่เราก็สามารถเริ่มต้นช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้แบบง่าย ๆ 

สำหรับใครที่มีไอเดียดี ๆ ในการลดขยะอาหารอย่าลืมมาแชร์กันนะ 

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่

Facebook: ECOLIFE

Website: คิดคิด / ECOLIFE

Editor Kidkid
Editor Kidkid