Back

เครื่องสำอางหมดอายุ สาเหตุหนึ่งของการเป็นสิว

เครื่องสำอางหมดอายุ หนึ่งในสาเหตุของการเป็นสิว เพราะคนส่วนใหญ่มักไม่รู้ว่าเครื่องสำอางที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ บางอันก็หมดอายุไปแบบที่เราไม่รู้ตัว วันนี้พี่หมีมีวิธีสังเกตเครื่องสำอางหมดอายุมาแชร์ให้ฮะ

เครื่องสำอางหมดอายุอันตรายแค่ไหน

เครื่องสำอางหมดอายุ

ระคายเคือง

เพราะเครื่องสำอางเหล่านั้น จะมีแบคทีเรียที่เจริญเติบโต จากการที่โมเลกุลในเครื่องสำอางนั้นมีการเปลี่ยนไป หากยังนำมาใช้อาจส่งผลให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง อาจมีผื่นแดง ผื่นแพ้ และอาจมีอาการคัน

ผิวหน้าติดเชื้อ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับมาสคาร่า (Mascara) หากหมดอายุแล้ว เป็นสิ่งที่ไม่ควรนำเอามาใช้งานต่อโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจทำให้แบคทีเรียที่เจริญเติบโตเข้าสู่ดวงตาและทำให้ตาเกิดการอักเสบติดเชื้อตามมาได้

สิวอักเสบและสิวอุดตัน

เนื่องจากเครื่องสำอางหมดอายุที่มีแบคทีเรียเจริญเติบโตได้เข้าไปอุดตันที่บริเวณรูขุมขน และเมื่อเกิดสิวอักเสบและสิวอุดตันขึ้นอาจทิ้งร่องรอยของสิว หรือทำให้เกิดรอยหลุมสิวตามมา

รู้ถึงอันตรายของเครื่องสำอางที่หมดอายุแล้วแบบนี้ ทุกคนยังกล้าใช้ต่อกันอีกรึเปล่า ? พี่หมีแนะนำว่าเราควรใช้เครื่องสำอางใหม่ ๆ ที่ปลอดภัยต่อเราดีกว่านะฮะ เพราะพี่หมีเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากจะเป็นสิวอย่างแน่นอน ที่สำคัญนอกเหนือจากการเป็นสิวแล้ว พวกเชื้อแบคทีเรียก็อันตรายต่อดวงตาและผิวหน้าของเราเหมือนกัน งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่าเครื่องสำอางนั้นหมดอายุแล้ว

เครื่องสำอางหมดอายุ ดูยังไง ?

เครื่องสำอางหมดอายุ

ที่บรรจุภัณฑ์จะมี MFD / MFG (วันเดือนปีที่ผลิต) หรือ EXP (วันหมดอายุ) เป็นจุดสังเกตนะคะ หรือสัญลักษณ์ PAO (Period After Opening) พร้อมตัวเลข ตามด้วยตัว M เช่น 12M / 24M หมายถึง ใช้ได้ 12 เดือนหรือ 24 เดือนหลังจากเปิดใช้นั่นเอง หรือจะเช็คตามนี้ก็ได้

3-6 เดือน: มาสคาร่า, ลิควิดอายไลนเนอร์

อายุการใช้งานสั้น เพราะเป็นของเหลวซึ่งเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียได้ดี หากใช้เกินเวลาหมดอายุอาจเกิดอาการคันยุบยิบได้ 

6-12 เดือน: โทนเนอร์, โฟมล้างหน้า, ครีมทาหน้า/ทาผิว

เพราะเป็นของเหลวและใช้บ่อยที่สุด การเปิดปิดแต่ละครั้งทำให้มีการสัมผัสกับอากาศ และมีแบคทีเรียเข้าไปจากการสัมผัสของเราได้

1 ปี: ครีมกันแดด, ครีมอาบน้ำ, รองพื้น, ยาทาเล็บ, โลชั่นทาผิว, แป้งอัดแข็ง, ลิปสติก

เพราะต้องโดนทั้งน้ำลายและเศษอาหารที่ติดอยู่ที่ริมฝีปากโดยตรง ยิ่งใช้บ่อย ยิ่งเพิ่มเชื้อโรคนะคะ ไม่ว่าจะใช้นิ้วมือหรือใช้แปรงทา ก็ทำให้มีสิ่งสกปรกเกาะอยู่ได้ง่ายมาก ๆ

2 ปี: แป้งฝุ่น, บลัชออน, อายแชโดว์แบบฝุ่น, แชมพู

ผลิตภัณท์ประเภทฝุ่นจะมีอายุนานกว่า แต่แม้ว่าจะเก็บได้นาน แต่ถ้าใช้บ่อยมาก ๆ สัมผัสกับตาหรือปากเราเป็นประจำ ถ้าหมดสภาพแล้วก็ควรทิ้งแล้วซื้อแท่งใหม่จะปลอดภัยกว่า

3 ปี: น้ำหอม

แม้จะเก็บได้นานแค่ไหน กลิ่นหอมจะยังคงอยู่หรือไม่ ก็ไม่ควรเสียงฉีดโดนผิวเพราะอาจแพ้มีผื่นคันได้

เครื่องสำอางหมดอายุ

เครื่องสำอางหมดอายุ กำจัดยังไง

  1. บริจาคให้กับผู้วายชนม์ สำหรับใช้แต่งหน้าให้กับพวกเขา โดยการบริจาคในที่นี้ จะมีจุดรับบริจาค หรือ มูลนิธิอยู่นะฮะ 
  2. เก็บแพคเกจจิ้งไว้ใช้งาน หรือนำไปรีฟิล เชื่อว่าหลายบ้านมักจะมีคนที่ชอบเก็บบรรจุภัณฑ์เหล่านี้เอาไว้ ด้วยลวดลายที่สวยงาม น่ารัก ก็ทำให้เราตัดใจทิ้งไม่ลงกันเลยทีเดียว พี่หมีแนะนำว่าเราสามารถเอาบรรจุภัณฑ์เหล่านั้น ไปเติมรีฟิลได้นะฮะ ช่วยประหยัดและรักโลกด้วย
  3. ทิ้งได้ที่จุด Drop สำหรับเครื่องสำอางเก่าที่พังหรือใช้ประโยชน์ไม่ได้แล้ว พี่หมีแนะนำให้นำมา Drop ไว้ตามจุดให้บริการของ ECOLIFEApp ได้นะฮะ ตอนนี้เรามีจุด Beauty Waste ในห้าง Central ด้วย บอกเลยว่าง่ายและสะดวกมาก ๆ 

สำหรับเครื่องสำอางที่หมดอายุแล้ว พี่หมีอยากให้ทุกคนเลือกดี ๆ นะฮะว่าจะจัดการกับเครื่องสำอางเหล่านั้นยังไง บางอันที่ยังใช้ได้ก็อยากให้บริจาคเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น หรือเราสามารถ Reuse บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ได้จนกว่ามันจะพัง ซึ่งหากพังแล้วค่อยนำมาทิ้งไว้ที่จุด Drop ของเรา 

เพราะพี่หมีเชื่อว่าการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด สามารถช่วยโลกของเราได้มากขึ้น ไม่ว่าจะกิจวัตรประจำวัน หรือกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเรา ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยโลกนะฮะ

✨โหลด ECOLIFEapp เพื่อเข้าร่วมเป็นชาว ECO ได้ที่ :

👉🏻iOS download: https://apple.co/3tNdnZF

👉🏻Android download: https://bit.ly/3LqkCMO

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่

Facebook: ECOLIFE

Website: คิดคิด / ECOLIFE

Editor Kidkid
Editor Kidkid