Back

Fast Fashion ลดได้ด้วยธุรกิจเช่าเสื้อผ้า จริงหรือ?

Fast Fashion รูปแบบธุรกิจอุตสาหกรรมแฟชันที่ผลิตเสื้อผ้าอินเทรนด์จำนวนมากด้วยต้นทุนที่ต่ำ ร้านค้าปลีกตั้งใจผลิตเสื้อผ้าคุณภาพต่ำ ราคาถูกที่ผู้บริโภคทิ้งได้อย่างไม่ใยดี หลังจากนั้นจึงหาซื้อสินค้าใหม่กันต่อไป เหมือนวังวนไม่รู้จบ ซึ่งเสื้อผ้าประเภทนี้มักจะผลิตโดยการใช้ผ้าใยสังเคราะห์ที่ได้จากเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งมีส่วนเพิ่มการปล่อยคาร์บอนและภาวะโลกร้อน

Fast Fashion

ในยุคนี้สาย Instagrammer มาแรง แชะรูป แต่งตัว ตามเทรนด์โซเชียลกันแทบตลอด เรากำลังพูดถึงกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับโลกออนไลน์และสร้างตัวตนผ่านการโพสต์รูปสวยๆ ทำคอนเทนต์สุดปังตามกระแส หลายคนแจ้งเกิดจนกลายเป็น Influencer หน้าใหม่สร้างรายได้แบบไม่จำกัด และสิ่งที่เป็นการเสริมบุคลิก ความสวยความหล่อภายนอกนั่นก็คือ การใส่เสื้อผ้าสวยๆ เป็นทั้งผู้นำเทรนด์และตามเทรนด์แฟชั่น เมื่อถ่ายรูปลงโซเชียลแล้ว เสื้อผ้าเหล่านั้นมักไม่ถูกหยิบขึ้นมาใส่อีก แทบจะทั้งหมดของเสื้อผ้าตามกระแสมักจะได้สวมใส่แค่ครั้งเดียวหรือไม่กี่ครั้งเท่านั้น เพราะไม่นานกระแสมันก็ผ่านไปแล้ว ซึ่งความไม่สมดุลกันระหว่างความต้องการซื้อและการใช้งานจริง ก่อให้เกิดขยะเสื้อผ้ามากมาย เพราะเทรนด์แฟชั่นนั้นมาไวไปไว

ทำให้กระแสธุรกิจ หนึ่งมาแรงมากช่วงนี้ ก็คือธุรกิจเช่าชุดไปเที่ยว-คาเฟ่ ที่กำลังเป็นเทรนด์ธุรกิจใหม่มาแรง เพื่อมารองรับความต้องการลูกค้าหนุ่มๆ สาวๆ ที่อยากได้เสื้อผ้าชุดใหม่ไปถ่ายรูปแบบไม่ต้องจ่ายแพงในการซื้อมา สามารถเปลี่ยนได้เรื่อยๆ ตามเทรนด์ได้แบบไม่มีพลาด แถมยังไม่ต้องมาเป็นภาระในตู้เสื้อผ้าอีก ใส่เสร็จแล้วก็คืน

แต่การเช่าเสื้อผ้ามีความยั่งยืนมากกว่าการซื้อเสื้อผ้าใหม่ และสามารถลดธุรกิจเสื้อผ้าด่วนแบบนี้ได้จริงหรือ? จากข้อมูลการวิจัยแสดงให้เห็นว่ามันไม่ง่ายอย่างนั้น ถ้ามองแบบเผินๆ ธุรกิจการเช่าเสื้อผ้า ทำให้มีการซื้อน้อยลงได้จริง แต่ไม่ได้แปลว่าจะเกิดความยั่งยืน 

จากข้อมูลการศึกษาในปี 2021 ที่ตีพิมพ์ใน Environmental Research Letters ให้ข้อมูลว่า การซื้อกางเกงยีนส์ตัวใหม่ และใช้ตามปกติ แล้วกําจัดทิ้งหลังจากไม่ต้องการแล้ว จะดีกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าการเช่าและส่งคืนหลังจากใช้ไป 10 ครั้ง ข้อมูลโดยนักวิจัยที่ได้เปรียบเทียบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งหมดโดยประมาณตลอดการผลิต การส่งมอบ การใช้ประโยชน์ และขั้นตอนการสิ้นสุดอายุการใช้งานของทั้งสองสถานการณ์ พบว่าการเช่ากางเกงยีนส์มีแนวโน้มการสร้างภาวะโลกร้อนที่มากกว่า

ซึ่งจากข้อมูลโดยรวมแล้ว ยังเป็นที่ถกเถียง และเรายังต้องการการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้มีคําตอบที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นเกี่ยวกับความยั่งยืนของการเช่าเมื่อเทียบกับการซื้อเสื้อผ้าใหม่ เพื่อให้สามารถลดขยะและลดภาวะโลกร้อนได้อย่างแท้จริง

สําหรับประเด็นด้านการลดประเภทนี้ การเช่าเสื้อผ้า ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยลดกระบวนการและลดจำนวนการผลิตเสื้อผ้าได้ดี คุณสามารถเลือกเช่าเสื้อผ้าที่คิดว่าไม่ได้มีโอกาสใส่บ่อย หรือใส่ครั้งเดียว ก็ช่วยลดความจําเป็นในการผลิตเสื้อผ้าใหม่จำนวนมากได้ 

แต่ก็น่าตั้งคำถามว่าธุรกิจการเช่าเสื้อผ้าสามารถลด Fast Fashion ได้จริงไหม ? เพราะในการดำเนินธุรกิจก็ต้องหวังผลกำไร และธุรกิจร้านเช่าเสื้อผ้าก็ต้องซื้อเสื้อผ้าเหล่านั้น และตามเทรนด์เสื้อผ้าประเภทนี้ เพื่อนำมาให้เช่าตามความต้องการของผู้บริโภค เมื่อผู้บริโภคมีความต้องการมากร้านก็ต้องเพิ่มจำนวนบริการให้เพียงพอต่อความต้องการ และเมื่อเทรนด์เปลี่ยนก็ทำให้เสื้อผ้าที่ตกยุค ตกเทรนด์ กลายเป็นขยะของโลกอยู่ดี

ในท้ายที่สุดแล้วนั้น การถ้าเลือกซื้อเสื้อผ้าแบบที่จะใส่ได้บ่อยและใส่ได้นาน คงเป็นการลดเสื้อผ้าใช้แล้วทิ้งได้ดีที่สุด การเลือกซื้อเสื้อผ้าที่สามารถสวมใส่บ่อยหรือใส่ต่อเนื่องเป็นระยะนาน อาจลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ถึง 20-30%

อาจจะเลือกแบบหรือโทนสีเพลนๆสไตล์มินิมอลที่สามารถนำมาใส่ซ้ำได้ไม่เบื่อ หรือนำมามิกซ์แอนด์แมทซ์กับเสื้อผ้าที่มีอยู่ให้ได้เยอะที่สุด หรือสลับเสื้อผ้าสวมใส่กับเพื่อนๆ เพื่อรีเฟรชตู้เสื้อผ้าของตนเอง ก็ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ช่วยลดปัญหาโลกร้อน หรือลดคาร์บอนฟุตพริ้นต์ของเสื้อผ้าได้ เพราะจำนวนครั้งที่คุณสวมใส่เสื้อผ้า สามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยรวม สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่

Facebook: ECOLIFE

Website: คิดคิด / ECOLIFE

Editor Kidkid
Editor Kidkid