Back

Sustainable Tourism เที่ยวทั่วไทย ได้คอนเทนต์แถมยังช่วยโลก

Sustainable Tourism เที่ยวไทยแบบใหม่ตามสไตล์ชาว ECO เปลี่ยนการท่องเที่ยวรูปแบบเดิมให้กลายเป็นการท่องเที่ยวที่สนุก มีความสุข แถมยังได้ช่วยโลกอีกด้วย

ในยุคปัจจุบันที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมากมาย ทั้งจากองค์กรใหญ่ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คน รวมไปถึงการปล่อยคาร์บอนสู่อากาศที่นับวันยิ่งมากขึ้นทุกที หากไม่รีบที่จะควบคุมและรักษาก็อาจจะทำให้โลกของเราไม่น่าอยู่ จนสายเกินแก้

ดังนั้นแล้วเราสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิต รวมไปถึงสิ่งต่าง ๆ รอบตัวให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยให้โลกของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น โดยอาจจะเริ่มง่าย ๆ จากสิ่งใกล้ตัว

สำหรับในประเทศไทยนั้น การท่องเที่ยวนับว่าเป็นสิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ทั้งจากต่างชาติและคนไทยด้วยกันเอง แต่เราจะเที่ยวยังไง ให้ได้ทั้งคอนเทนต์ ทั้งความสนุก และที่สำคัญต้องไม่ลืมที่จะเที่ยวกันในแบบที่ไม่ทำร้ายโลกอีกด้วย

Sustainable Tourism

Sustainable Tourism

หรือการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน คือสิ่งที่มีมานานแล้ว แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจว่าเที่ยวแบบไหนจึงจะเป็นการท่องเที่ยวแบบยั่งยืร ดังนั้นวันนี้เราจะขอมาแนะนำ 8 เทคนิคที่จะช่วยให้เราเที่ยวได้ไปพร้อม ๆ กับการรักษ์โลก

  1. วางแผนเที่ยวให้ดี

สิ่งสำคัญของการท่องเที่ยวคงจะหนีไม่พ้นขั้นตอนของการวางแผน เมื่อเรารู้จุดหมายที่เราจะไปแล้ว สิ่งสำคัญเลยก็คือเราต้องวางแผนในการเดินทางให้ดี ๆ เส้นทางไหนที่เราสามารถเดินทางได้ไวและง่ายที่สุด เพื่อลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ยังช่วยประหยัดเวลา

Sustainable Tourism
  1. เลือกที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เพื่อเป็นอีกหนึ่งหนทางในการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ สนใจและตระหนักถึงปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สังคม มากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบัน โรงแรมหรือที่พักส่วนใหญ่ มักจะหันมาใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น โดยเราสามารถสังเกตได้ที่เครื่องหมาย แสดงที่พักเดินทางยั่งยืนทั่วโลก (Sustainable property badge) จาก Booking.com ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการ คัดเลือกที่พักสำหรับเรา

  1. ของใช้ต้องรักษ์โลก

สำหรับการเดินทาง เราสามารถเลือกใช้ของที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าผ้า กระบอกน้ำ เพื่อลดพลาสติกใช้แล้วทิ้ง หรือผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวต่าง ๆ ก็ควรเป็นแบบ ECO-Friendly ด้วยเช่นกัน 

  1. กระจายรายได้เข้าสู่ชุมชน

หลายครั้งที่เราเที่ยวต่างจังหวัดมักจะเจอร้านค้าท้องถิ่น ที่มักจะขายของกิน ของใช้ งานฝีมือ ซึ่งเราควรจะอุดหนุน และสนับสนุนร้านค้าเหล่านี้ เพื่อเป็นการกระจายรายได้ รวมไปถึงช่วยเหลือเกษตรกรทางอ้อม พร้อมทั้งเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปในตัวอีกด้วย

Sustainable Tourism
  1. เที่ยวแบบมีความรับผิดชอบ

ไม่ละเมิดกฎของสถานที่ ไม่ขีดเขียนตามผนัง ต้นไม้ หรือโขดหิน หรือทำสิ่งใด ๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถานที่ต่าง ๆ รวมไปถึงไม่ให้อาหารหรือทำร้ายสัตว์ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายหรือเชื้อโรคต่าง ๆ แพร่กระจายได้

  1. ส่งต่อประสบการณ์ดี ๆ

สิ่งสำคัญสำหรับการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนนั้น เราควรส่งต่อ บอกต่อประสบการณ์ ที่มีคุณค่า และวิธีการเที่ยวแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ รักษ์โลกไปพร้อม ๆ กัน

สำหรับใครที่กำลังวางแผนที่จะเที่ยว อย่าลืมเที่ยวอย่างมีสติ และรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชน ที่เราไปเที่ยว เพื่อเป็นการส่งต่อบรรยากาศดี ๆ ให้กับคนอื่น ๆ ที่มาเที่ยวในอนาคตด้วยนะ

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่
Facebook: ECOLIFE
Website: คิดคิด / ECOLIFE

Editor Kidkid
Editor Kidkid