Back

ขยะพลาสติก อัลบั้ม K-POP ความรักศิลปินเป็นบ่อเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม

ขยะพลาสติก จากอุตสาหกรรม K-pop ในยุคที่วงการ K-POP กำลังมาแรง แต่ความรักที่มีต่อศิลปินกลับเป็นหนึ่งในสาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อม เพราะว่าการซื้ออัลบั้มเยอะๆ ดันทำให้กลายเป็นปัญหาขยะพลาสติก

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่มองว่าการซื้ออัลบั้มของศิลปินที่เราชอบ นับเป็นการแสดงความรักและการสนับสนุนศิลปินในรูปแบบหนึ่ง แต่ในปัจจุบันที่เครื่องเล่นแผ่นซีดีแทบจะไม่มีเหลืออยู่ น้อยคนนักที่จะซื้อซีดีมาเพื่อฟังเพลง แต่เป็นการซื้อเก็บไว้เพื่อสะสมมากกว่า

การซื้ออัลบั้มเป็นจำนวนมาก ยังทำให้ได้สิทธิพิเศษหลายอย่างตามมาอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ไฮทัช แฟนไซน์ หรือวิดีโอคอลกับศิลปินที่ชอบ และในหนึ่งอัลบั้มก็ยังมีหลายเวอร์ชัน ทำให้ต้องซื้อหลายอัลบั้มเพื่อเก็บสะสมให้ครบทุกปก ไหนจะต้องมาลุ้นว่าจะสุ่มได้โฟโต้การ์ดของศิลปินที่ตัวเองชอบไหมอีก บางคนก็ซื้ออัลบั้มเพียงเพราะอยากได้โปสการ์ด โปสเตอร์ โฟโต้การ์ด สติ๊กเกอร์ หรือบรรดาของแถมที่พ่วงมากับอัลบั้ม ทำให้หลายคนซื้ออัลบั้มเป็นจำนวนหลักสิบไปจนถึงหลักร้อยเลยทีเดียว แต่รู้ไหมว่า

จากชาร์ตจัดอันดับเพลง ในปี 2565 พบว่าอัลบั้ม K-POP ขายได้มากกว่า 74.2 ล้านชุด ซึ่งต้องใช้พลาสติกอย่างน้อย 1,395 ตัน สำหรับการผลิตแผ่นซีดีอย่างเดียว นี่ขนาดยังไม่รวมบรรจุภัณฑ์ และสินค้าอื่นๆ ยังใช้พลาสติกในการผลิตเยอะขนาดนี้ ลองคิดดูว่าถ้ารวมจำนวนพลาสติกที่ใช้ทั้งหมดแล้วจะมีพลาสติกปริมาณมหาศาลขนาดไหน? 

รายงานของสำนักงานผู้บริโภคเกาหลี ระบุว่า แม้ยอดขายอัลบั้มของศิลปิน K-POP ในปี 2565 จะทะลุ 74 ล้านชุด แต่การสำรวจกลับพบว่ามีเพียงร้อยละ 5.7 ของผู้บริโภคที่ซื้อซีดีเท่านั้น ที่เปิดเพลงฟังจากซีดีที่ซื้อไป เท่ากับว่าอัลบั้สหลายสิบล้านชุด อาจกลายเป็นขยะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

ขยะพลาสติก ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

  1. มลพิษต่อแหล่งน้ำ 

พลาสติกที่ฝังกับขยะอื่นใกล้แหล่งน้ำ เมื่อเกิดการเน่าเสียจะมีปริมาณสารอินทรีย์เพิ่มขึ้น ก่อให้เกิดมลภาวะทางน้ำ ส่งกลิ่นเหม็นอับ เมื่อสารอินทรีย์ไหลปนกับแหล่งน้ำ ทำให้คุณภาพน้ำไม่เหมาะสมและไม่ปลอดภัย ส่งผลต่อสัตว์น้ำต่างๆ 

  1. มลพิษต่อดิน

การหมักขยะพลาสติก ทำให้พลาสติกเกิดการย่อยสลายทางชีวภาพ และทำให้ดินมีสารตกค้างที่เป็นพิษ ส่งผลกระทบต่อพืชและสัตว์ที่อาศัยอยู่ในดิน

  1. มลพิษทางอากาศ

การเผาไหม้ทั้งจากกิจกรรมการผลิต และการเผาทำลายพลาสติก ทำให้ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มสูงขึ้น และก่อให้เกิดสารพิษในชั้นบรรยากาศ ทำให้คนได้รับสารพิษจากการสูดดม

ดังนั้นแล้ว ถ้าความรักที่เรามีต่อศิลปินส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมถึงขนาดนี้ เรามาช่วยกันสนับสนุนศิลปินโดยที่ไม่ทำร้ายโลกกันดีกว่าฮะ 

4 ทริค ซัพพอร์ตศิลปินแบบรักษ์โลก

  1. สนับสนุนด้วยการซื้อเพลงบนแอปแทน

แฟนคลับสายซัพที่ไม่เน้นเก็บสะสมของต่างๆ ก็สามารถเลือกซื้อเพลงจากอัลบั้มบนแอปสตรีมเพลงแทนการซื้ออัลบั้มแบบแผ่นซีดีได้ ได้ทั้งซัพพอร์ทศิลปิน และไม่สร้างขยะเพิ่มอีกด้วย

  1. แลกโฟโต้การ์ดกับเพื่อน 

เชื่อว่าในกลุ่มแฟนคลับจะต้องมีคนที่ชอบวงเดียวกับเรา แต่มีศิลปินในดวงใจที่ต่างกัน ดังนั้นถ้าซื้ออัลบั้มมาแล้วยังไม่ได้โฟโต้การ์ดศิลปินคนโปรดของตัวเอง ให้ลองถามและแลกเปลี่ยนในกลุ่มเพื่อนก่อน ต่างคนต่างได้โฟโต้การ์ดศิลปินคนโปรด โดยไม่ต้องซื้ออัลบั้มเพิ่มเพื่อมาลุ้นอีก

  1. ขายต่อให้คนที่ต้องการ 

ในกรณีที่อดใจไม่ไหว ซื้อมาเยอะแล้วก็ได้โฟโต้การ์ดศิลปินคนโปรดเรียบร้อย อัลบั้มที่ยังมีอยู่ก็สามารถขายต่อให้กับคนที่ชื่นชอบศิลปินคนอื่นๆได้อีก คนที่ซื้ออัลบั้มจากเราก็จะไม่ต้องไปซื้อเพิ่มเพื่อลุ้นหาโฟโต้การ์ดศิลปินคนโปรดอีกด้วย

  1. อยากได้โฟโต้การ์ด ก็ซื้อโฟโต้การ์ด 

ในเมื่อหลายคนไม่ได้ซื้ออัลบั้มเพื่อมาฟังเพลง แต่ซื้อเพราะอยากได้โฟโต้การ์ดศิลปินที่ตัวเองชอบ หรือบรรดาของแถมทั้งหลาย งั้นเราก็ซื้อโฟโต้การ์ดศิลปินจากคนที่ส่งต่อไปเลยสิ ได้ทั้งของที่ถูกใจ และยังได้ช่วยคนอื่นลดพื้นที่เก็บของได้อีกด้วย 

ขยะพลาสติก อัลบั้ม K-POP

ยังไงพี่หมีก็ขอให้แฟนคลับทุกคนซัพพอร์ทศิลปินเท่าที่ไหว ซื้ออย่างพอดี มารักศิลปินและรักษ์โลกไปพร้อมๆ กันนะฮะ

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่

Facebook: ECOLIFE

Website: คิดคิด / ECOLIFE

Editor Kidkid
Editor Kidkid