Back

ไหว้เจ้า ทั้งที อย่าให้บรรพบุรุษต้องเสียน้ำตา

ไหว้เจ้า ตรุษจีนปีนี้ มาช่วยกันลดปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมรักษ์โลกไปพร้อม ๆ กัน อย่าให้บรรพบุรุษเราว่าได้ ว่าคนรุ่นหลังไม่ช่วยกันดูแลโลก! เพราะทุกวันนี้โลกของเรายิ่งแย่ลงเรื่อย ๆ หากไม่เริ่มดูแลตั้งแต่วันนี้ อาจจะทำให้โลกของเรายิ่งแย่มากกว่าเดิม

ซึ่งรู้กันหรือไม่ว่ากิจกรรมที่เราทำกันทุก ๆ วันนี้ แค่นิดเดียวก็ส่งผลกระทบต่อโลกได้อย่างมหาศาล ดังนั้นแล้วหากเราลดกิจกรรม หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมเพียงเล็ก ก็สามารถช่วยให้โลกของเรา ฟื้นฟูได้ไวขึ้น

อีกเดี๋ยวก็จะถึงเทศกาลตรุษจีน ปี 2567 แล้ว สำหรับทุก ๆ ปี เรามักจะมีกิจกรรมจุดธูป เผากระดาษเงิน กระดาษทอง จุดประทัด ให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับกันอยู่เป็นประจำ แต่รู้หรือไม่ไว้ว่าการเผาไหม้ของสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อโลกในระยะยาวแบบที่เราไม่คาดคิด

ไหว้เจ้า ตรุษจีน

ไหว้เจ้า กับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

PM 2.5 ปัญหาใหญ่ในโลกยุคปัจจุบัน ยิ่งสำหรับประเทศไทยแล้ว เรามักจะเผชิญกับ PM 2.5 กันอยู่เสมอ ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ คือเกิดจากการเผาไหม้ต่าง ๆ ส่งผลให้มีคนป่วยและเสียชีวิตจากปัญหาดังกล่าวมาแล้ว 

สำหรับเทศกาลตรุษจีน การเผากระดาษ จุดธูปและประทัดนั้นเป็นการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ และมีเทน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของก๊าซเรือนกระจก

“ทุก ๆ 1 ตันของธูปจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเท่ากับ 1 ใน 3 ของน้ำหนักธูป
หากหนึ่งปีทั้งโลกมีคน จุดธูปแสนตันจะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมีเทนออกมา
เป็นจํานวนมหาศาล”

ไหว้เจ้า กับปัญหาสุขภาพ

นอกจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว การเผาสิ่งต่าง ๆ มักก่อให้เกิดเป็นควันลอยสู่อากาศ ซึ่งมีผลกระทบเรื่องสุขภาพโดยเฉพาะประชาชน กลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคถุงลมปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคระบบหัวใจและ หลอดเลือด

ดังนั้นแล้วหากเป็นไปได้เราควรจะหลีกเลี่ยงกิจกรรมดังกล่าว เพื่อช่วยลดความเสี่ยงด้านปัญหาสุขภาพ และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

“เพียงแค่เรางดกิจกรรมบางประเภท ก็สามารถช่วยให้โลกของเราสุขภาพดีขึ้น”

3 วิธี ทดแทนกิจกรรมไหว้เจ้า

ใช้ธูปไฟฟ้าแทนการจุดธูปจริง: สมัยนี้มีนวัตกรรมที่เรียกว่า “ธูปไฟฟ้า” ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะนำมาใช้กับการไหว้ที่หิ้งพระ ดังนั้นสำหรับเทศกาลตรุษจีนนี้ อย่าลืมนำมาใช้กันด้วยนะ

ไหว้เจ้า ตรุษจีน

ใช้กระดาษซ้ำในทุกปี: เชื่อว่าหลายบ้านคงจะมีการเตรียมกระดาษเงินกระดาษทองกันไว้อยู่แล้ว ซึ่งหากต้องเผาคงจะเสียทั้งเงินและสุขภาพ ดังนั้นแทนที่เราจะเผาทิ้งควรจะเปลี่ยนเป็นการ “เผาทิพย์” แล้วนำมาใช้ซ้ำ ๆ ในทุกปีแทน 

จุดประทัดออนไลน์: แทนที่เราจะเสียเงินในการซื้อประทัดมาจุดในทุก ๆ ปี เปลี่ยนมาเปิดคลิปจุดประทัดแทน เสียงดังเหมือนกัน

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่
Facebook: ECOLIFE
Website: คิดคิด / ECOLIFE

Editor Kidkid
Editor Kidkid