Back

ไหว้เจ้าแบบ ECO ด้วยธูปศิลปากรรังสรรค์

ไหว้เจ้าแบบ ECO เอาใจสายมูในวันตรุษจีนด้วยธูปศิลปากรรังสรรค์ ทางเลือกใหม่ ลด PM 2.5 ??✨

ตรุษจีน เทศกาลขึ้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีน เราจะเห็นภาพชินตากับการซื้อของไหว้ ไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ ภาพการรวมตัวของครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ภาพเด็ก ๆ รออั่งเปาจากผู้ใหญ่ และภาพการเผากระดาษเงินกระดาษทอง ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน 
สิ่งเหล่านี้เป็นวัฒนธรรมที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน เพื่อเสริมสร้างสิริมงคลให้กับวงศ์ตระกูล ค้าขายเจริญรุ่งเรือง ?

ในเทศกาลตรุษจีนแต่ละปี มีการจุดธูปไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง รวมถึงตามศาลเจ้าต่าง ๆ ที่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามอันตรายที่เกิดจากควันธูป ที่ส่งผลเสียต่อมลพิษทางอากาศเเละส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากการจุดธูปเผากระดาษในเเต่ละครั้ง จะปล่อยฝุ่นละอองและสารมลพิษมากมาย ซึ่งมีสารบางชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง อาทิ สารเบนซีน (Benzene)1,3 บิวทาไดอีน (1,3-Butadiene) เบนโซเอไพรีน (Benzo(a)pyrene) เป็นสารก่อมะเร็งที่เกิดจากการเผาไหม้ของกาว ขี้เลื่อย และน้ำหอมในธูป สารดังกล่าว ก่อมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งเม็ดเลือด มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะ ปัสสาวะ เเละยังเป็นการเพิ่มมลพิษทางอากาศอย่าง PM 2.5 อีกด้วย ??

ไหว้เจ้าแบบ ECO ด้วยธูปศิลปากรรังสรรค์ ผลงานของสุดครีเอท จากทีมวิจัยคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ศึกษาและได้นำผลกระทบเหล่านี้มาออกแบบ เพื่อแก้ปัญหามลพิษจากควันธูป ธูปศิลปากรรังสรรค์ มีลักษณะสั้นกว่าธูปทั่วไป ทำขึ้นเพื่อลดการเผาไหม้และใช้วัตถุดิบในการผลิตให้น้อยลง ทำให้มีต้นทุนต่ำลง ลดของเสียจากการจุดธูป ลด PM 2.5 ที่เป็นปัญหามลภาวะทางอากาศ โดยทางทีมวิจัยและศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะจะนำผลิตภัณฑ์ต้นแบบของธูปศิลปากรรังสรรค์นี้ ไปทดลองใช้ในพื้นที่ของศาลเจ้าด้วย  

พี่หมีว่าไอเดียนี้เวิร์กมาก ๆ นอกจากจะไม่ทิ้งธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาเเล้ว ยังช่วยลดโลกร้อน เเละเป็นมิตรต่อโลกอีกด้วย ?‍❄️??????

พี่หมีขอชวนชาวกรีน ไปทดลองใช้ธูปศิลปากรรังสรรค์ได้ที่ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ย่านเยาวราช ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 21 – 22 มกราคม 2566 และในงาน Bangkok Design Week 2023 ระหว่างวันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 

ซินเหนียนไคว่เล่อ อีโคไลฟ์ ตั่ว ตั่ว ไก๊ ???✨

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่
Facebook: ECOLIFE
Website: คิดคิด / ECOLIFE

ไหว้เจ้าแบบ ECO
Editor Kidkid
Editor Kidkid