Back

จัดการ Food Waste ช่วงตรุษจีน ทริคสุดเจ๋ง! ที่ห้ามเลื่อนผ่าน

จัดการ Food Waste ช่วงตรุษจีน – ชาวกรีนรู้หรือไม่ ว่าหลังจากเทศกาลตรุษจีนผ่านไปมี Food Waste มากขนาดไหน ? วันนี้พี่หมีพามารู้จัก ทริคในการช่วยกำจัด Food Waste ของชาวจีน ที่นอกจะเป็นเมนูยอดฮิตเเล้ว ยังช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย ✨??

เทศกาลตรุษจีนผ่านไปแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่เหลือจากการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ นั่นก็คือ อาหารและขนมสำหรับไหว้ โดยชาวจีนมีวิธีจัดการของไหว้ที่เหลือต่าง ๆ ในรูปแบบการถนอมอาหารมาอย่างยาวนาน สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่การนำ เป็ด ไก่ หมู ที่ใช้ไหว้ ไปทอด รวนเค็ม คั่วพริกเกลือ คั่วกระเทียม ส่วนของหวานอย่างขนมเข่ง ก็เอาไปทอดหรือชุบไข่ทอด เพื่อเอาเก็บไว้สำหรับทานได้ในมื้อต่อ ๆ ไป ✨?

ไก่รวนเค็ม เป็นเมนูยอดฮิตหลังช่วงตรุษจีนของทุกบ้าน ที่เราจะเฝ้ารอในทุกปี ภาพของหม่าม๊าในการนำไก่ที่ไหว้แล้ว ไปสับหั่นเป็นชิ้น แกะเอาแต่ส่วนเนื้อไก่ ฉีกเป็นเส้น ๆ นำไปรวนในน้ำมันจนเหลือง ใส่สามเกลอ โรยเกลือผัดจนหอม พักไว้ นี่เป็นสุดยอดเมนูของการจัดการอาหารในช่วงตรุษจีนได้อย่างเหลือเชื่อ ?

เราพบว่าภายหลังจากเทศกาลตรุษจีนในแต่ละปี ข้อมูลเกี่ยวกับ Food Waste ของประเทศต่าง ๆ มีปริมาณขยะอาหารเพิ่มขึ้น อาทิ สิงคโปร์มีขยะอาหารเพิ่มขึ้น 20% จีนพบว่ามี Food Waste ถึง 70% ของปริมาณขยะทั้งหมดในประเทศ ในส่วนของไทยในปี 2560 
มีรายงานจากกรมควบคุมมลพิษ พบว่า มีขยะกว่า 27 ล้านตัน/วัน ส่วนใหญ่เป็นขยะที่เกิดจากอุตสาหกรรมอาหาร และขยะอาหาร หรือ Food Waste โดยกรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 5 จังหวัด ที่มีขยะเกิดมาที่สุด ?

พี่หมีในฐานะตัวแทนจากดาวอีโค่ อยากให้เราช่วยกันวางแผนการซื้อของไหว้ ในปีต่อๆไป เพื่อเป็นการจัดการอาหารได้อย่างเป็นระบบ และเป็นช่วยกำจัด Foodwaste หรือ ขยะอาหารได้มากเลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย ?‍❄️✨

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่
Facebook: ECOLIFE
Website: คิดคิด / ECOLIFE

จัดการ Food Waste ช่วงตรุษจีน
Editor Kidkid
Editor Kidkid