Back

ญี่ปุ่น ทำยังไงให้เป็นเมืองปลอดภัย แม้แต่เด็กก็เดินไปเรียนได้?

ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่เรียกได้ว่ามีการวางผังเมืองที่ดี บ้านเมืองสะอาด แถมการจัดการขยะก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ความปลอดภัยก็สูงกว่าประเทศอื่น ๆ (ถ้าไม่นับคดีที่เกิดขึ้นทุกวันจากโคนันอะนะ) เขามีโมเดลการจัดการยังไง วันนี้พี่หมีจะมาไขข้อสงสัยกัน

ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น – โตเกียว ปลอดภัยเป็นอันดับ 1 ของโลก

โตเกียว ถูกจัดอันดับเมืองที่มีความปลอดภัยที่สุดอันดับ 1 ของโลก ได้รับคะแนนอยู่ที่ร้อยละ 92 ตามมาด้วยสิงคโปร์ร้อยละ 91.5 และโอซาก้าได้รับการโหวตร้อยละ 90.9 ตามลำดับ 

Safest Cities Index 2024 ดัชนีอันดับเมืองที่มีความปลอดภัยประจำปี 2024 เป็นรายงานจาก The Economist ซึ่งจัดอันดับจาก 60 เมืองทั่วโลก โดยมีปัจัยตัวชี้วัด 49 ตัว ครอบคลุมด้านความปลอดภัยทางเทคโนโลยี ความปลอดภัยในชีวิต ระบบประกันสุขภาพ และความปลอดภัยทางโครงสร้างพื้นฐาน

ซึ่งการที่โตเกียวได้อันดับ 1 นี้ เป็นสถิติที่ได้ติดต่อกันหลายปีซ้อนมาก ๆ 

ที่มา: https://worldpopulationreview.com/world-city-rankings/safest-cities-in-the-world

ญี่ปุ่น ผังเมืองและนโยบายที่ดี ทำให้เมืองน่าอยู่ขึ้น

อย่างที่เรารู้กันคือญี่ปุ่นมีการวางผังเมืองที่ดีมาก ๆ แบ่งสัดส่วนชัดเจน มีพื้นที่สาธารณะสำหรับประชาชนทุกช่วงวัย มีโรงเรียนใกล้บ้าน มีสนามเด็กเล่นกลางเมือง มีซุปเปอร์มาเก็ตที่สามารถเดินไปได้ รวมไปถึงทางเท้าที่มีคุณภาพ และจุดข้ามถนนที่ปลอดภัย

ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เกิดจากนโยบายเก่าแก่ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะโรงเรียน ส่วนหนึ่งคือญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่ออกนโยบายเพื่อการเดินไปโรงเรียนมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ.1953 ด้วยการออกกฎหมายว่า จะต้องมีโรงเรียนประถมในระยะไม่เกิน 4 กิโลเมตร และโรงเรียนมัธยมในระยะ 6 กิโลเมตร จากบ้านของเด็ก ๆ ทำให้เด็กญี่ปุ่นโดยส่วนใหญ่สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ด้วยการเดิน

เด็กญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักจะเดินไปเรียนกันตั้งแต่อายุเพียงแค่ 6-7 ขวบ หรือบางคนก็น้อยกว่านั้น เนื่องจากอาชญากรรมของญี่ปุ่นมีค่อนข้างน้อย ทำให้ผู้ปกครองวางใจ ภาพที่เด็ก ๆ มักจะข้ามทางม้าลาย พร้อมกับโค้งเพื่อขอบคุณให้กับผู้ใหญ่ที่หยุดรถให้ สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจและเผื่อแพร่ให้กับผู้คน ผู้ร่วมถนนด้วยกัน

เด็กทุกคนคือลูกหลาน

จากที่เรามักจะเห็นกันในอนิเมะหรือซีรีส์ต่าง ๆ ยกตัวอย่างโคนัน ชินจัง หรือโดเรมอน ตัวละครเด็ก ๆ มักจะเดินไปโรงเรียน เดินไปเล่นกับเพื่อน ๆ ตรงสนามเด็กเล่นต่าง ๆ ซึ่งเมื่อผู้ใหญ่พบเห็นเด็ก ๆ ก็มักจะเข้าไปทักทายเสมอ เสมือนเป็นลูกหลานของตัวเอง

หรือแม้กระทั่งพนักงานร้านคาเฟ่ หรือคุณตำรวจที่มักจะเจอกับโคนันบ่อย ๆ ก็มักจะใจดีด้วยเสมอ และพูดคุยด้วยความสนิทสนม พี่หมีว่าส่วนหนึ่งเพราะทุกคนเป็นเหมือนลูกหลาน ผู้ใหญ่ในระแวกบ้าน จึงปกป้องและทำให้เมืองปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นอกเหนือจากสนามเด็กเล่น ยังมีพื้นที่สีเขียว

ญี่ปุ่น มีสนามเด็กเล่นประจำของแต่ละหมู่บ้าน และมีจำนวนที่กระจัดกระจายค่อนข้างมากให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ สนามเด็กเล่นเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนและดูแลจากรัฐบาลและภาคเอกชน ซึ่งสนามเด็กเป็นพื้นที่ให้เด็กได้้ล่นสนุกได้อย่างเต็มที่ และปลดปล่อยจินตนาการ ทำให้เด็ก ๆ เติบโตมาในแบบของตัวเอง

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สีเขียวที่เป็นธรรมชาติภายในตัวเมือง ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะ พื้นที่ริมน้ำ หรือแม้กระทั่งป่าที่อยู่ใกล้ ๆ เมือง ให้ผู้คนสามารถเข้าถึงธรรมชาติได้ง่าย ๆ โดยทางญี่ปุ่นก็ได้ทำทางที่มีแสงสว่างเพียงพอ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนทุกคนอีกด้วย

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่

Facebook: ECOLIFE

Website: คิดคิด / ECOLIFE

KIDKID
KIDKID

This website stores cookies on your computer. Cookie Policy