Back

E-waste ทั่วโลกรวมกันหนักกว่า 60 ล้านตัน

E-waste คืออะไร?

Electronic Waste หรือขยะอิเล็กทรอนิกส์ คือ ซากเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่หมดอายุการใช้งาน ล้าสมัย หรือไม่เป็นที่ต้องการแล้วถูกทิ้งให้กลายเป็นขยะ ซึ่งบางส่วนก็ไม่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้

ในปัจจุบันที่เราอยู่ในโลกยุคดิจิทัล ที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสูง ไม่ว่าจะระบบการสื่อสาร เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็ถูกพัฒนาให้มีความทันสมัยขึ้นอย่างรวดเร็ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแทบจะทุกคนที่ต้องมีเครื่องมือสื่อสาร เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นของตัวเอง ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก

E-waste

ขยะอิเล็กทรอนิกส์มีอะไรบ้าง?

จากระเบียบเรื่อง เศษเหลือทิ้งจากผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Waste from Electrical and Electronic Equipment: WEEE) ได้จำแนกขยะอิเล็กทรอนิกส์ ออกเป็น 11 ประเภท ได้แก่

  1. เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ในครัวเรือน เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า
  2. เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กภายในครัวเรือน เช่น เตารีด เครื่องดูดฝุ่น หม้อหุงข้าว เครื่องปิ้งขนมปัง เครื่องเป่าผม มีดโกนหนวดไฟฟ้า
  3. อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) เช่น คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ เครื่องถ่ายเอกสาร 
  4. เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคภายในบ้าน เช่น วิทยุ โทรทัศน์ กล้องถ่ายรูป เครื่องดนตรีไฟฟ้า 
  5. อุปกรณ์โทรคมนาคม เช่น โทรศัพท์ เครื่องโทรสาร ระบบโทรศัพท์ตอบรับ
  6. อุปกรณ์ให้แสงสว่าง เช่น หลอดไฟประเภทต่างๆ
  7. เครื่องมือไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เช่น สว่านไฟฟ้า เลื่อยไฟฟ้า 
  8. ของเล่นหรืออุปกรณ์กีฬาที่ใช้ไฟฟ้า เช่น เกมส์บอย เครื่องเล่นอิเล็กทรอนิกส์
  9. อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์
  10. เครื่องมือตรวจวัดและควบคุมสภาพแวดล้อมต่างๆ เช่น เครื่องตรวจจับควัน เครื่องควบคุมอุณหภูมิ 
  11. เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และตู้ ATM

E-waste ทั่วโลกรวมกันหนักถึง 61.3 ล้านตัน หนักกว่ากำแพงเมืองจีนอีกนะ!

ข้อมูลจากสหประชาชาติ พบว่าในปี 2566 มนุษย์หนึ่งคนจะผลิตขยะอิเล็กทรอนิกส์ 8 กิโลกรัม กล่าวคือ จะมีขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 61.3 ล้านตันที่จะถูกทิ้งภายในหนึ่งปี

นอกจากนี้ ปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ในไทย ปี 2564 มีจำนวน 435,187 ตัน คิดเป็นร้อยละ 65 ของขยะอันตรายทั้งหมด และมีการกำจัดขยะอย่างถูกต้องเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น ส่วนที่เหลือถูกนำไปรวมกับขยะมูลฝอยที่ถูกฝังกลบ เผา หรือถูกส่งต่อไปยังร้านรับซื้อของเก่า

อันตรายจากขยะอิเล็กทรอนิกส์

เนื่องจากขยะอิเล็กทรอนิกส์มีสารอันตรายที่เป็นโลหะปนเปื้อนอยู่ อย่างปรอท หรือตะกั่ว เป็นต้น ดังนั้นการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่ไม่เหมาะสมจึงทำให้ส่งผลเสียทั้งต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัย ไม่ว่าจะด้วยวิธีฝังกลบ ที่จะทำให้สารเคมีปนเปื้อนลงสู่ดิน แหล่งน้ำบนผิวดิน และแหล่งน้ำใต้ดิน ซึ่งจะนำไปสู่อันอันตรายต่อสุขภาพ เพราะสารพิษในตะกั่วมีผลในการทำลายระบบประสาท ระบบโลหิต การทำงานของไต ระบบสืบพันธุ์ เป็นต้น หรือการกำจัดด้วยวิธีการเผา ก็จะทำให้ส่งกลิ่นเหม็นไหม้ ทั้งยังก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ก๊าซซัลเฟอร์ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ สารไดออกซิน และฟิวแรน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง หากสูดดมในปริมาณมากก็จะเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้อีกด้วย 

ดังนั้นเราควรจะช่วยกันทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของเราเอง มาดูกันว่าเราสามารถทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้ที่ไหนกันบ้าง 

จุดทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์

  1. โครงการจุฬาฯ รักษ์โลก ร่วมกับบริษัท Total Environmental Solutions จำกัด 
E-waste

โดยการบริจาคโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต 1 เครื่อง จะเปลี่ยนเป็นเงิน 10 บาท บริจาคเข้ากองทุนภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เพื่อสนับสนุนการวิจัยด้านการรักษามะเร็งด้วยภูมิคุ้มกัน

📍สามารถนำขยะอิเล็กทรอนิกส์มาบริจาคได้ด้วยตัวเอง (วันและเวลาราชการ) หรือส่งพัสดุมาที่ โครงการจุฬาฯ รักษ์โลก ชั้น 8 อาคารวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 

  1. แคมเปญทิ้ง E-Waste โดย AIS 
E-Waste

แอปพลิเคชัน E-Waste+ สำหรับลูกค้า AIS สามารถเข้าร่วมแคมเปญทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ เปลี่ยนทุกการทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้เป็นคะแนน เพื่อรับ AIS Points 

📍เพียงนำขยะอิเล็กทรอนิกส์มาทิ้งกับ AIS ที่ศูนย์บริการ AIS Shop ที่ร่วมรายการ โดยสามารถทิ้งผ่านแอปพลิเคชัน E-Waste + ก็รับทันที AIS Points 

  1. แคมเปญ E-Waste ทิ้งถูกที่ ดีต่อใจ โดย True
E-Waste

📍ทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่ทรูช็อป ทรูสเฟียร์ และศูนย์บริการดีแทค 154 สาขาทั่วประเทศ 

วิธีการค้นหาจุดทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่สะดวก รวดเร็ว และง่ายที่สุด

หาจุดทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ง่ายๆ เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ECOLIFEapp แล้วเปิด EcoMap เพื่อค้นหาจุดทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Drop point : E-Waste ในบริเวณรอบๆ ที่เราอยู่ได้เลย! 

ไม่ใช่เพียงแค่ขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถนำไปทิ้งได้นะ นอกจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ แล้ว ยังสามารถหาจุดรับขยะประเภทอื่นๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นขยะพลาสติก กล่อง กระดาษ เศษอาหาร ขยะรีไซเคิล และอื่นๆ อีกมากมาย และเมื่อเรานำขยะไปทิ้งตามจุด Drop point ต่างๆ เราก็จะได้รับคะแนน EcoPoints มาสะสมเพื่อลุ้นรับของรางวัลจาก ECOLIFEapp ได้อีกด้วย!

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ทุกคนจะนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปทิ้ง ในกรณีที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่าลืมที่จะลบข้อมูลส่วนตัวออกหรือล้างข้อมูลทั้งหมดภายในเครื่องก่อนทุกครั้ง รวมทั้งถอด Memory Card ออกด้วย และถ้าหากแบตเตอรี่บวม ให้นำไปแช่นํ้าก่อนทิ้ง 3-5 ชั่วโมง เพื่อลดประจุไฟฟ้า จากนั้นเช็ดให้แห้งแล้วห่อด้วยกระดาษก่อนทิ้งด้วยนะฮะ

✨โหลด ECOLIFEapp เพื่อเข้าร่วมเป็นชาว ECO ได้ที่ :

👉🏻iOS download: https://apple.co/3tNdnZF

👉🏻Android download: https://bit.ly/3LqkCMO

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่

Facebook: ECOLIFE

Website: คิดคิด / ECOLIFE

Editor Kidkid
Editor Kidkid