Back

BKKDW2023 WASTE IS MORE

BKKDW2023 พี่หมีพาส่องงานออกแบบสร้างสรรค์กรุงเทพ สุดครีเอทที่ทุกคนรอคอย ในปีนี้มาในธีม urbanNICEzation เมืองมิตรดี ที่เรายกผลงานกว่า 500 ชิ้น มาแสดงใน 8 ย่านทั่วกรุงเทพ ✨?

Waste Is More คือ นิทรรศการแสดงผลงานออกแบบสุดครีเอทร่วมกับนักออกแบบกว่า 8 ชีวิต และบริษัทป.ต.ท.ในโจทย์เพื่อต่อยอดขยะ 8 ชนิด ให้มีคุณค่าและไม่เป็นภาระต่อโลก แน่นอนว่าต้องง่ายต่อการสลายและการทำลาย ไม่เป็นมลพิษ ต้องบอกว่าทุกผลงานที่ถูกนำมาจัดแสดง คือความเป็นไปได้ในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ที่กำลังปรับตัวกับกระเเส Sustainability เพื่อความยั่งยืน และมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ตั้งแต่ เศษใบอ้อย ที่เหลือจากอุตสาหกรรมการเกษตร ที่เดิมต้องทำลายโดยการเผาส่งผลให้ก่อมลพิษทางอากาศ นำมาศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการใช้เป็นวัสดุผลิตภัณฑ์และของตกแต่งบ้าน อาทิ ตะกร้า เก้าอี้ ถาด และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในอนาคต ?

ต่อด้วยการนำเยื่อกาแฟ ที่เหลือจากกระบวนการคั่วกาแฟ ต้องทิ้งในแต่ละปีกว่า 20 ตัน ถูกนำมาออกแบบเป็นวัสดุที่ใช้ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ตั้งแต่โต๊ะ เก้าอี้ ที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อโลก เพื่อทดแทนการใช้พลาสติกใหม่แต่คงคุณสมบัติเดิมไว้

เเละการนำวัสดุแปรรูปจากพลาสติกในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงวัสดุปิดขอบ พลาสติก PVC ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกตัดทิ้งเป็นเศษเล็กๆกว่า 400 กิโลกรัมต่อปี ถูกแปรรูปเป็นวัสดุทางเลือกมีสีสันและลวดลายเป็นเอกลักษณ์สร้างความสวยงามคงทนให้แก่อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์

ต่อด้วยการนำฝุ่นผ้าทอ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มมากกว่า 4,829 โรงงานทั่วประเทศ ถูกกำจัดด้วยการนำไปเผาเป็นเชื้อเพลิงหรือฝังกลบ ได้ถูกออกแบบด้วยนวัตกรรมที่แปรรูปฝุ่นผ้าให้เป็นวันดุทดแทน สีสันสวยงาม มีความแข็งแรง ทนทาน ผลิตเป็นแผ่นวัสดุหรือเส้นหวายเทียม สวยงามไม่แพ้ผ้าของจริง

หรือจะเป็นการนำเศษไม้หรือขี้เลื่อย ที่ได้จากอุตสาหกรรมงานไม้กว่า 1 ตันต่อเดือน แต่เดิมถูกกำจัดโดยการเผาทำลายเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ผู้ออกแบบ อย่าง o d a ได้นำไปศึกษาถึงความเป็นไปได้นำมาสู่การขึ้นรูป ดึงศักยภาพของฝุ่นไม้มาทดแทน แปรรูปในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ให้มีคุณค่าอีกครั้ง

และการทำนำอลูมิเนียมฟอยด์จากกล่องนมยูเอชที ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ที่ถูกทิ้งกลายเป็นขยะเหลือทิ้งกว่า 75,000 ตันต่อปี เนื่องจากวัสดุที่ซ้อนกันของกระดาษกว่า 6 ชั้นกับ พลาสติกโพลิเอทิลีนและอลูมิเนียมเพื่อเสริมความแข็งแรงของกล่องแต่ยากลำบากในการไปจัดการต่อ โดยบริษัท Advance Mad ได้ใช้นวัตกรรมในการแยกชั้นกระดาษแปรรูปเป็นวัสดุที่ใช้ในอุตสากรรมเฟอร์นิเจอร์ อย่าง เก้าอี้สตู เท่ดีไซน์เก๋ แข็งแรงทนทานเป็นเอกลักษณ์

รวมถึงฝาขวดน้ำพลาสติก จากการผลิตขวดพลาสติกในแต่ละปีกว่า 4,400 ล้านขวด แต่พบว่ามีเพียง 21% ที่สามารถนำไปรีไซเคิล จากข้อจำกัดในการคัดแยก สี ประเภท พบว่ามีฝาขวดพลาสติกเหลือทิ้ง ที่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้จำนวนมาก แต่ด้วยคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน ยืดหยุ่น และมีสีสันเฉพาะตัว ถูกนำมาใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์และงานแฟชั่น ในการเป็นเครื่องประดับสุดเก๋ นำเทรนด์แถมรักโลก

ปิดท้ายด้วยการนำเปลือกไข่ วัสดุใกล้ตัวที่เหลือจากการทำอาหาร ซึ่งหากเปรียบเทียบแล้วจะพบว่าปริมาณเปลือกไข่ที่ทิ้งในแต่ละปีเท่ากับปริมาณขยะพลาสติกที่ทิ้งลงสู่มหาสมุทร โดย Spirulina Society ได้ใช้นวัตกรรมในการทำเป็นวัสดุทางเลือกจากเปลือกไข่ ด้วยการพิมพ์ 3 มิติ ตอกย้ำการวัสดุที่เป็นมิตรต่อโลกอย่างยั่งยืน

นี่เป็นเพียงหนึ่งในนิทรรศการจากงาน BKKDW2023 ออกแบบกรุงเทพ ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นมิตรต่อเมือง และเพิ่มคุณค่า ลดภาระขยะต่อโลก แบบโคตรคูล หากชาวกรีนสนใจสามารถไปเดินชมผลงานออกแบบได้ถึงวันที่ 12 ก.พ. นี่เลยค้าบ ???

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ คิดคิด และ ECOLIFE ได้ที่
Facebook: ECOLIFE
Website: คิดคิด / ECOLIFE

Editor Kidkid
Editor Kidkid